Giỏ hàng

Hạ Bớt Oi Ả Vì Đã Có Linen

Vì sao linen luôn là chất liệu của mùa hè?

Nhắc tới mùa hạ, tôi hay nhớ về thời thơ ấu, với sàn nhà lát gạch. Trưa hè oi nồng, mẹ tôi đổ nước khắp nhà, chỉ mấy phút, nền nhà đã sạch bong, mát lạnh. Chiếc quạt thấp quay đều phát ra tiếng rù rù êm tai, chiếc váy lanh trên người thi thoảng lại bị thổi phồng lên, reo vui

Những ngày tháng sau này, khi xa dần cơm canh mẹ nấu, mùa hạ mỗi lúc mỗi khắc nghiệt hơn, có một thứ vẫn luôn làm dịu tôi khỏi những căng thẳng: những chất lanh mà tôi luôn chọn mặc, quấn quýt mãi chẳng thể thay thế mỗi độ tháng Năm sang.


Thứ vải tự nhiên lâu đời

Linen có nguồn gốc từ “linum” (tiếng Latin) hoặc “linon” (tiếng Hy Lạp), từ “lanh” trong tiếng Việt thì bắt nguồn từ chữ “lin” trong tiếng Pháp. 

Theo nhiều nghiên cứu, Linen được cho là một trong những loại vải lâu đời nhất thế giới. Có giả thuyết rằng, vải linen xuất hiện từ cách đây hơn 30.000 năm, khi mà những sợi lanh nhuộm được tìm thấy trong hang đá thời tiền sử ở Cruzia.

Sợi linen được lấy từ sợi trong của thân cây lanh. Sợi lanh mỏng, và sắc, dễ hư hỏng trong quá trình khai thác. Thế nên người thợ cũng phải sử dụng những kỹ thuật đặc biệt, công nghệ tiên tiến. Từ những sợi lanh mỏng manh ấy, người ta dệt nên những tấm vải linen đẹp tuyệt.

Vải Linen có nguồn gốc tự nhiên


Vì là chất liệu tự nhiên lâu đời, nên linen vẫn giữ nguyên những đặc tính rất “nguyên thủy” của mình: chắc chắn, an toàn và ít đàn hồi. 

Chính vì tính đàn hồi này mà linen dễ phân hủy, hoàn toàn thân thiện với môi trường. Và cũng bởi thế, áo quần linen của bạn luôn có những nếp nhăn rất riêng. Ban đầu sẽ khiến bạn khó chịu vì sự “không hoàn hảo”. Nhưng một khi được thử “nếm” những ưu điểm vượt trội khác rồi, bạn sẽ thấy yêu sự “không hoàn hảo” ấy như cách bạn yêu vết chân chim nơi khóe mắt mẹ khi cười.


Chất liệu của mùa hạ

Mỗi khi chạm vào một xấp vải linen “đắt xắt ra miếng”, tôi thấy thỏa mãn cực kỳ. Vải có độ bóng mộc mạc rất riêng, từng sợi vải lấp lánh dưới ánh nắng vàng. Chất vải mềm, chạm vào thấy mát nhẹ, thoải mái. Lấy tay khẽ vò, sẽ thấy những nếp nhăn mảnh mềm mại. 

Nhiều người biết đến cotton 100% như một chất vải thấm hút, co giãn tốt. Nhưng thành thật mà nói, về độ thoải mái, thấm hút, linen ở một đẳng cấp khác hẳn. Vải linen hút nước nhanh, mà nhả hơi cũng nhanh. Chúng có thể chịu được độ ẩm lên tới 20% mà không gây cảm giác ẩm ướt. 

Thêm vào đó, vải linen chịu được nhiệt độ cao, khả năng chống nắng tốt. Thế nên, đây thực sự là chất liệu của mùa hè! 


Những xấp vải linen chất lượng luôn khiến tôi mê mẩn


Bạn sẽ thấy biết ơn một chiếc váy linen nhất khi ở quãng tháng Bảy, đỉnh điểm mùa hè Việt Nam. Thời tiết oi nồng, khó chịu. Chỉ cần bước ra ngoài 5ph thôi, mồ hôi đã túa ra như tắm rồi. Nếu bạn mặc một chiếc váy cotton bình thường (tôi chưa nói tới chất nilon dày, nóng mà hiện cũng đang được mọi người ưa thích dùng để may mặc), bạn sẽ thấy vải dính vào người, nhơm nhớp, khó chịu. Nhưng nếu khi ấy bạn đang khoác trên mình một set đồ linen, bạn sẽ vẫn thấy thoải mái, khoan khoái. Bởi form suông, rộng rãi, không bó sát vào người. Bởi thấm hút tốt, lại nhả hơi nhanh, thế nên rất mau thôi, áo quần lại trở nên khô thoáng, giúp bạn thoải mái hoạt động cả ngày dài.

Một chiếc váy linen “đã” hơn cả 1 cốc nước đá


Chất liệu này, khuyết điểm và theo tôi cũng chính là ưu điểm: những nếp nhăn tự nhiên, mộc mạc giản dị. Khuyết, bởi bạn thấy đó, sẽ khiến áo quần bạn bớt đi sự “hoàn hảo” như mong muốn. Ưu, là khi bạn chọn mặc một món đồ bạn biết trước là sẽ nhăn, bạn sẽ không cần quá cầu toàn và quan tâm để ý từng hành động để bộ đồ mình mặc luôn hoàn hảo nhất. Bạn thoải mái, và tự do.

Nếu bạn cũng như tôi, có một lòng yêu mến thứ vài này, thì cũng sẽ phải lòng những nếp nhăn tự nhiên đó. Bởi vì chúng ta đều biết, không có gì là hoàn hảo trên đời. Và những nếp nhăn trên vải linen mềm mại, dập dờn như sóng xô. “Sự không hoàn hảo” ấy bỗng biến thành những nét họa tiết rất riêng mà thiên nhiên, tạo hóa ban tặng.

Và bạn biết không, dù suốt từ khi thành lập năm 2012 chúng tôi chưa 1 lần giảm giá, cũng rất ít các chương trình quà tặng khuyến mại, điều tự hào với MONOteam là 85% doanh thu hàng tháng tới từ khách hàng cũ.

Chúng tôi chỉ bán những sản phẩm gây cảm hứng cho chính mình, dễ mặc, và ứng dụng cao. Lòng hân hoan được thấy bạn vui thích, tự tin trong những bộ trang phục đấy. Đối với chúng tôi, áo quần là liều thuốc cho tinh thần. Mặc đẹp, bạn thấy tự tin. Mặc phù hợp, bạn có thật nhiều năng lượng cho những hoạt động và công việc của mình. 


Phóng khoáng, tự tin, yêu đời bằng những gì mình chọn mặc


Nếu bạn đã từng mặc đồ linen rồi, thì mùa hạ sắp tới, bạn có cần một bộ đồ mới chăng?

Còn nếu chưa, thử 1 lần để mùa hạ bớt oi ả nhờ chính những món đồ mình mặc (chứ không phải máy lạnh, điều hòa), bạn thấy sao?